7/01/2010

Litratong Pinoy#102 Teknolohiya (Technology)


Philippines was supposed to be a forerunner for development and modern technology among the Asian countries decades ago. Greed, selfishness, graft and corruption slowed down our progress even if we have a lot of people who can actually invent and help modern technology easier to access.

Pilipino:

Sinasabing ang Pilipinas ang nangunguna sa asenso at modernong teknolohiya sa mga Asyanong bansa ilang dekada na ang nakararaan. Pagiging matakaw, makasarili, pangunguwalta at katiwalian ang nagpahina nang ating pag-unlad kahit na marami tayong taong maaring umimbento at makatulong sa mas madaling paggamit ng modernong teknoholohiya ng karaniwang Pilipino.

Photobucket

I visited China several times through the years. Each time, I was awed and amazed by their development and the modern technology that was available to its people. This is something that makes me sad for my country.

With the Filipinos' unified help and cooperation to the new president, Benigno Simeon Aquino III, my hope is that our progress with the help of modern technology will now be easier.

The photo was taken in Shanghai, China.
Pilipino:
Noong mga nakaraang taon, nabisita ko ang bansang Tsina nang ilang beses. Sa tuwina, ako ay nasindak at namangha sa kanilang pag-unlad at sa madaling paraan ng paggamit ng modernong teknolohiya para sa kanyang sambayanan. Nakakalungkot itong isipin para sa aking bayan.

Sa nagkakaisang tulong at kooperasyon ng mga Pilipino para sa bagong presidente, Benigno Simeon Aquino III, umaasa akong ang ating pag-unlad sa tulong ng makabagong teknolohiya ay magiging mas madali.

Ang litrato ay kuha sa Shanghai, Tsina.

5 comments:

ShutterHappyJenn said...

Yan din ang nais ko... nakapanood ako ng isang travel docu about Malaysia, at di ko mapigilang di mainggit... dati alam ko mas angat pa ang Pinas sa kanila, pero ngayon parang napag-iwanan na tayo.

Ang aking LP ay nakapost DITO. Happy Huwebes!

bang said...

Onga, napag iwanan na tayo. Sana nga sa ilalim ng bagong pamunuan dito sa Pinas eh makita natin ang pagbabago.

High hopes tayo!

Maligayang LP!

eto ang lahok ko: http://sweetbitesbybang.com/2010/07/lp-teknolohiya/

Anonymous said...

Totoo ka dyan, nung 1970's eh nakakasabay pa tayo pero ngayon, sa tuwing bibisita ka ng ibang bansa eh manghihinayang ka at maiinggit.

Sana may patunguhan ang sabi ni P-noy na wala ng wang2 at tong :D

Unknown said...

korek, kahit sa infrastructures, maikikita mo na huling-huli tayo sa ating mga kapitbansa. sad talaga...sana magkaroon ng sapat na support ang ating mga inventors at scientists.

Gizelle said...

naku...hopes that the promise of aquino will be kept and done!