6/03/2010

Litratong Pinoy#98 Pagbabago (Change)

Somebody called me at work one morning. I was called laughingly as "Maria". There are just a few people who can call me that name. I was surprised. I was happy. It was because it has been more than two decades since I've seen him. I thought, he transferred to another planet but when he called, his voice was the same and I knew instantly that it was my high school classmate.

Pilipino: May tumawag sa akin isang umaga sa trabaho. Nakatawang tinawag akong "Maria". Kokonti lang ang mga taong pwedeng tumawag sa akin ng ganyan. Nabigla ako. Natuwa. Paano kasi, sobrang dalawang dekada na kaming hindi nagkikita. Akala ko, lumipat na siya ng ibang planeta pero nang tumawag siya, halos walang pagbabago ang kanyang boses at nakilala ko kaagad ang klasmeyt ko sa hayskul.

Photobucket

There have been so many changes in our lives since we finished high school. We already have our own lives and dreams. When we decided to get-together after more than two decades, there were just a few changes that I can see from them. Whatever they achieved in their lives, my high school classmates stayed the same. It seems like nothing changed-we are still persistent, happy, smart and we treat each other like siblings. I was really happy when I saw them again. I hope we could get together again.

Pilipino: Marami nang pagbabago ang naganap sa mga buhay namin sumunod nang pagtatapos sa hayskul. May kanya-kanyang buhay at mga pangarap. Nang napagdesisyunan naming magkita pagkatapos ng ilang dekada nitong nakarang taon..halos kokonti lang ang nakita kong pagbabago sa hitsura nila. Anuman ang natamo nila sa buhay, ganun pa rin ang mga kaklase ko sa hayskul nakalipas ang maraming taon. Parang walang pagbabagong nangyari--lagi pa rin kaming makulit, masaya, maalam at parang kapatid ang turingan. Ang saya ko nang nakita ko sila ulit. Maulit pa sana.

5 comments:

emarene said...

nakakatuwa talaga pag magkita mga classmates ano? lalo na sa high school. ang daming pagbabago! sana kami din magkaroon ng reunion :)

Ebie said...

Sana magkita kita din kaming mga kaklase, matagay ng hindi kami nakapag reunion. para makita ko rin ang mga pagbabago sa amin.

Very sweet and nostalgic!

iska said...

Nitong taon na ito, nakita ko din ang ilang mga kakklase nung HS. Ang saya at puno ng tawanan mga pagkikita :-)

Unknown said...

'kala ko pa naman ex-fafa ang tumawag sa yo!:p

nakakatuwa talaga makita uli ang mga classmates. i was at my 25th high school reunion at kahit "mature" na kami, feeling ko, bumalik kami sa carefree days of high school.

Ladynred said...

Oo nga nakakatuwa pagnagkita kita ang mga classmates sa HS. Good for you!