3/30/2011

Litratong Pinoy#131 Eyeglasses (Salamin sa mata)

He was well-known with the words, I shall return. The very words held on my Filipinos during the World War II. What I've observed though that in all his photos, he was always wearing his eyeglasses even if while he was walking through the waters of Leyte while wearing his soldier's uniform. His name was General Douglas McArthur.

The photo was taken at Corregidor Island.

Photobucket

Pilipino:
Sikat siya sa sinabi niyang "Babalik ako." Mga katagang pinanghawakan ng mga Pilipino noong nakaraang ikalawang pandaigdigang digmaan. Napansin ko lang, lahat ng litrato niya, lagi siyang may suot na salamin sa mata kahit na noong binaybay niya ang dalampasigan ng Leyte at naka-unipormeng sundalo pa. Siya ay si Heneral Douglas McArthur.

Kuha ang litrato sa isla ng Corregidor.

5 comments:

TheOzSys said...

Siyempre naman, RayBan ata yan - hahaha!

Happy LP!

http://theozsys.com/2011/03/31/lp-145-salamin-eyeglasses-or-specs/

Stef said...

Ang naalala ko naman sa temang salamin ay si Ninoy. Ang galing ng ideya mo. Sana po ay mabisita nyo ako dito. Salamat!

Arlene said...

Yes Tess, naka glasses po si Sir Mc Arthur. I saw him in Leyte Landing din.

Happy Huwebes!

Simply Dyes said...

interesting interpretation of the theme :)

Heto ang aking lahok. Kung maaari po ay sundan ako sa GFC at/o NetworkedBlogs. Maraming salamat!

Maligayang Hwebes!

Unknown said...

si McArthur yata nagpa uso ng Rayban.:p