10/13/2010

Litratong Pinoy#111 Pribado (Private)

There are 7,107 islands in the Philippines and I dream of owning one of them for private use of my family and friends. But until now, the powers of my pocket cannot afford it and so it remains a dream.

Pilipino: May 7,107 isla ang Pilipinas at pangarap ko na isa sa mga islang ito ay maging akin, para sa pribadong gamit ng pamilya at ng mga kaibigan. Kaso nga lang, hindi kaya ng powers ng aking bulsa kaya hanggang ngayon, pangarap pa rin siya.

Photobucket

When I took a vacation along with my friends in Pangasinan last year, this dream came true, for a day only.

Only three islands of more than a hundred islands in Lingayen Gulf can only be developed into public resorts which take alot of visitors. The rest of the islands are undeveloped and uninhabited and those were the places where we stayed long and treated those islands as privately ours even just for a few hours. The feeling was just good!

Pilipino:
Nang magbakasyon ako kasama ang mga kaibigan sa Pangasinan noong nakaraang taon, ang pangarap kong ito ay nagkatutuo, ng isang araw nga lang.

Tatlo lang sa mahigit isang daang isla ng Gulpo ng Lingayen ang pwdeng pagtayuan ng pampublikong paliguan o resort na siya namang pinupuntahan ng karamihan. Ang ibang isla naman ay walang katau-tao at walang kabahayan. Doon kami nagtagal at itinuring naming parang aming pribadong isla ang mga iyon kahit ilang oras lang. Ang sarap ng pakiramdam!

Photobucket

These islands are part of the Hundred Islands National Park, Alaminos, Pangasinan.

Pilipino:
Ang mga islang ito ay parte ng Hundred Islands National Park, Alaminos, Pangasinan.

10 comments:

Photo Cache said...

naghahangad din ako ng pribadong isla para sa akin :)

Kerslyn said...

one of my dream vacation destination!

ey sis, I and my hubby are attending the MBS4. kuyog ta! Arlene of Joys in Life is also attending. :-)

emarene said...

Wow! wish ko din yan. Pag na una kang maka bili - imbitahin mo kami ha?

Arlene said...

wowww sana ur wish will come true na bigyan ka isa sa mga isla dyan.

the water looks very inviting for swimming. malalim ba yan or hindi? looks like i wanna wade my food in there.

p.s.

Hi tess, sama ka ba sa MBS4? cg na..sama ka nila kerslyn at dun na tayo kita..sama sama tayo sa isang hotel...please drop me a line. :)

my entry is here -
http://sunshine-photoblog.blogspot.com

upto6only said...

ang ganda ng lugar di pa ako napupunta dyan.

Happy LP

Unknown said...

hahah pareho pala tayo ng pangarap--sariling isla! naalala ko sa Calapan, Mindoro noon may maliit na isla. lagi ko sinasabi na bibilhin ko yan pag nanalo ako sa lotto. pagbalik ko after a few years, nawala na yong isla. according to the boatman, it went under after the earthquake.:p

Gizelle said...

ay, makikisali na ako sa pangarap lol...ang ganda nga kung sayo ang isang isla...parang sa palawan napapalibutan ng beach!

agent112778 said...

ingit ako, hanagan wharf lang kasi ako, di ko afford ang banca :(

eto ang aking LP entry

Er said...

I remember you visited Batanes some time ago right? And you left a comment in my blog... I just want to reciprocate my gratitude for the nice comments you made..

I hope to see you back in Batanes soon.. and wherever you are, be safe.

God bless you, Dios machivan.

kriz cpec said...

like the second shot for its peacefulness.